Người Bị Viêm Đường Ruột Nên Ăn Gì Để Bổ Sung Dinh Dưỡng?

Có lẽ bạn đã nghe nhiều về bệnh viêm ruột nhưng lại chưa biết nên ăn gì để bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể, ngăn ngừa bệnh tiến triển nặng hơn. Hôm nay chúng tôi sẽ tổng hợp những kiến thức cần thiết cho bạn và giải đáp những gì nên và không nên ăn nếu bị viêm ruột qua bài viết dưới đây.

viem duong ruot nen an gi

Người bị viêm đường ruột nên ăn uống gì để bổ sung đủ chất dinh dưỡng?

Các bác sĩ thường khuyên những người mắc bệnh viêm ruột nên tuân theo chế độ ăn ít chất cặn hoặc hạn chế chất xơ. Khi mắc bệnh này, người bệnh nên ăn những thực phẩm dễ tiêu, hạn chế ăn những thực phẩm khó tiêu dễ gây chướng bụng, đầy hơi.

Tuy nhiên, không phải ai bị viêm ruột cũng tuân theo chế độ ăn kiêng này, tùy thuộc vào thể trạng và thể trạng của mỗi người. Bạn nên hỏi kỹ bác sĩ xem chế độ dinh dưỡng nào phù hợp nhất với thể trạng và tình trạng bệnh viêm ruột của mình.

viem duong ruot nen an gi

Thực phẩm cung cấp tinh bột

  • Bánh mì trắng; Bánh mì nướng (không có hạt), tránh ăn bánh mì làm từ nhiều nguyên liệu khác
  • ngũ cốc nấu chín; ngũ cốc lạnh như: bỏng ngô hoặc bỏng ngô
  • tấm
  • bánh quy giòn không có nhân; cơm; mỳ ống,…

Ăn rau củ quả

Vỏ và hạt của nhiều loại trái cây, rau quả có chứa chất xơ nên bạn nên gọt vỏ và tránh ăn hạt. Các loại rau sau đây rất tốt cho người mắc bệnh viêm ruột như: cà rốt, củ cải, măng tây, đậu xanh, nấm, bí (không hạt) và bí đỏ; khoai tây gọt vỏ và nấu chín; cà chua (không hạt); rau chân vịt; rau chân vịt; rau muống ăn kèm rau củ;…

Các loại trái cây có thể ăn được bao gồm: chuối chín; bơ; dưa hấu đỏ mềm; dưa gang; trái cây sấy; Trái cây đóng hộp, nấu chín, không hạt hoặc gọt vỏ.

Thực phẩm bổ sung chất đạm

Bạn có thể ăn các loại thịt nạc nấu chín như: thịt bò, thịt gà, thịt lợn, thịt cừu,… cá (không xương), trứng…

viem duong ruot nen an gi

Bổ sung chất béo

Người bị viêm ruột vẫn có thể ăn được chất béo, nước sốt và gia vị gồm: bơ thực vật; dầu ăn thực vật; sốt mayonnaise và sốt cà chua; kem sữa; Giấm; Em yêu; xi-rô;…

Món tráng miệng

Người bị viêm ruột có thể ăn một số món tráng miệng và đồ ăn nhẹ nhưng nên ăn ở mức độ vừa phải, ví dụ: bánh bông lan; bánh quy; Gelatin; bánh pudding; Kem; nước ép trái cây đông lạnh (ở các nhà hàng phương Tây nó được gọi là đồ uống sorbet); kem; kẹo cứng; bánh quy xoắn; Bánh vani mềm mại;…

Những loại đồ uống

Bạn nên uống từ 2,5 đến 3,5 lít nước lọc mỗi ngày, chia làm nhiều lần. Khi thức dậy vào buổi sáng, bạn nên uống 250 đến 300 ml nước.

Ngoài ra, người bệnh viêm ruột có thể uống các đồ uống gồm: cà phê, trà, nước ngọt không chứa caffeine (caffeine có thể gây khó chịu cho dạ dày); Sữa chua (giúp tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể, dễ tiêu hóa); Nước ép rau được lọc để loại bỏ cặn.

Bạn có thể uống sữa và các sản phẩm từ sữa nhưng với mức độ vừa phải. Mặc dù sữa không chứa chất xơ nhưng có thể gây ra các triệu chứng như tiêu chảy và chuột rút.

Những thực phẩm nào nên tránh khi bị viêm đường ruột?

viem duong ruot nen an gi

Người bị viêm ruột nên hạn chế tiêu thụ những thực phẩm sau:

  • Tất cả các loại đậu, hạt, dừa trong bánh mì, không nên ăn quá nhiều món tráng miệng và đồ ngọt;
  • Các sản phẩm ngũ cốc nguyên hạt bao gồm: ngũ cốc, bánh mì, bánh quy giòn, mì ống;
  • Các loại trái cây tươi hoặc khô như: dứa, mận, dâu tây, nho khô, sung;
  • Hầu hết các loại trái cây và rau quả đều ở dạng thô;
  • Một số loại rau nấu chín: đậu Hà Lan, bông cải xanh, bí ngô, bắp cải, ngô, hành tây, khoai tây bỏ vỏ, đậu nướng;
  • Dầu hoặc mỡ động vật; thịt có sụn;
  • Phô mai làm từ hạt; Bắp rang bơ
  • Mứt hoặc chất bảo quản, bơ đậu phộng có hạt;
  • Dưa chua, dưa cải bắp, cải ngựa, ô liu;
  • Đồ ăn nhanh như pizza, hamburger, gà rán, khoai tây chiên,…
  • Nước ép trái cây có hạt hoặc chất xơ, nước ép mận hoặc lê.

Trên thực tế, cơ thể mỗi người là khác nhau nên một số người mắc bệnh viêm ruột vẫn có thể ăn những thực phẩm hạn chế nêu trên. Tốt nhất nên tham khảo ý kiến bác sĩ để lựa chọn chế độ ăn phù hợp với nhu cầu của mình. Hy vọng bài viết chúng tôi cung cấp trên có thể giúp bạn tìm hiểu thêm về những thực phẩm tốt cho sức khỏe và cải thiện bệnh viêm ruột.

Bài viết liên quan