Mousa Dembélé Là Ai? Sự Nghiệp Của Cựu Cầu Thủ Xuất Sắc Người Bỉ

Mousa Dembélé được mệnh danh là tiền vệ xuất sắc nhất Châu Âu. Vậy Mousa Dembélé là ai? Bạn không nên bỏ qua bài viết này.

Mousa Dembélé là ai?

Theo nguồn tham khảo từ Rakhoi, Mousa Dembélé là một cựu cầu thủ bóng đá người Bỉ từng chơi ở vị trí tiền vệ trung tâm. Anh được coi là một trong những tiền vệ box-to-box xuất sắc nhất châu Âu nhờ kỹ năng rê bóng tuyệt vời và khả năng duy trì quyền kiểm soát bóng.

Mousa Dembélé bắt đầu sự nghiệp của mình với đội bóng tại Giải chuyên nghiệp Bỉ Germinal Beerschot trước khi chuyển đến đội bóng Eredivisie Willem II và AZ ở Hà Lan. Anh ấy đã giành được chức vô địch và Lá chắn Johan Cruyff vào năm 2009. Dembélé chuyển đến Fulham ở Premier League vào năm 2010 trước khi gia nhập Tottenham Hotspur với mức phí 15 triệu bảng vào tháng 8 năm 2012. Anh ấy được xếp thứ 91 trong danh sách của Guardian . trong số 100 cầu thủ xuất sắc nhất hiện nay năm 2012.

Moussa Dembele completes big-money move from Celtic to Lyon | Football News - Clyde 1

Thành tựu bóng đá của Mousa Dembélé

Theo nguồn tin từ Rakhoi Live, Dembélé chơi cho K.Berchem Sport khi còn trẻ. Anh bắt đầu sự nghiệp chuyên nghiệp của mình cho Germinal Beerschot , một đội ở Giải chuyên nghiệp Bỉ. Anh ra mắt vào ngày 24 tháng 4 năm 2004 trước Charleroi. Năm 2005, anh ký hợp đồng với đội trẻ của Willem II bất chấp sự quan tâm rõ ràng từ gã khổng lồ Eredivisie AFC Ajax.

Mousa Dembélé trải qua mùa giải 2005-06 ở Eredivisie cùng Willem II. Đội bóng đã có một mùa giải rất tệ hại năm đó, nhưng Dembélé vẫn ghi được 9 bàn thắng. Sau mùa giải, anh thu hút nhiều sự quan tâm hơn từ các đội Eredivisie lớn hơn và sau đó được chuyển đến AZ vào mùa hè năm 2006.

Mùa giải 2006–07, Dembélé là một trong những cầu thủ quan trọng nhất trong đội của Louis van Gaal. Họ đã tiến gần đến chức vô địch nhưng vào ngày cuối cùng họ để mất chức vô địch vào tay PSV và chỉ đứng thứ ba sau khi thua 3–2 trước Excelsior. AZ cũng thua trận chung kết KNVB Beker trước AFC Ajax. Dembélé ghi bàn ở phút thứ hai của trận đấu nhưng AZ thua 8–7 sau loạt sút luân lưu, khi Dembélé ghi bàn ở quả phạt đền thứ năm cho AZ. AZ cũng thua trận chung kết play-off giành suất tham dự Champions League một lần nữa trước Ajax. Dembélé đã ghi sáu bàn mùa này.

Mùa giải 2007–08 là một mùa giải vô cùng đáng thất vọng đối với AZ. Họ đứng thứ 12, với Dembélé ghi bốn bàn cho họ. Mùa giải 2008–09 cũng khởi đầu đáng thất vọng với đội bóng của Dembélé sau hai trận thua, nhưng AZ sau đó bắt đầu thắng nhiều trận hơn và cuối cùng giành chức vô địch. Mousa Dembélé dính chấn thương đầu gối từ tháng 10 đến tháng 12, nhưng khi trở lại anh được ca ngợi là một trong những cầu thủ Eredivisie của mùa giải.

Mousa Dembélé được cho là đang ‘tiếp cận’ gia nhập câu lạc bộ Premier League của Anh, Birmingham City , nhưng vào ngày 12 tháng 8 năm 2010, Dembélé từ chối chuyển đến Birmingham để chuyển sang câu lạc bộ London Fulham . Vào ngày 18 tháng 8 năm 2010, Fulham thông báo rằng Dembélé đã gia nhập AZ theo hợp đồng 3 năm với mức phí 5 triệu bảng.

Mousa Dembélé đang có khởi đầu sự nghiệp xuất sắc tại Fulham. Anh ra mắt vào ngày 22 tháng 8 năm 2010, khi vào sân thay người trong trận gặp Manchester United. Anh ấy đã có trận đấu đầu tiên cho câu lạc bộ với một bàn thắng, ghi bàn thứ hai trong số sáu bàn thắng vào lưới Port Vale ở League Cup vào ngày 25 tháng 8. Cùng tuần đó, Dembélé có trận ra quân đầu tiên ở giải đấu gặp Blackpool nơi anh thực hiện hai pha kiến tạo.

Bàn đầu tiên trong số đó là quả tạt của Bobby Zamora sau một pha chạy chỗ tốt trong vòng cấm, trong khi bàn thứ hai giúp Fulham hòa và một điểm; anh ta né được một số cầu thủ Blackpool trước khi chuyền bóng tốt cho Dickson Etuhu đang lao tới để ghi bàn thắng (và kết quả chung cuộc) 2–2. Mousa Dembélé ghi hai bàn thắng vào lưới Wolverhampton Wanderers vào ngày 11 tháng 9 trong chiến thắng 2-1, bàn thắng đầu tiên của anh cho Fulham. Sau đó, anh ghi một bàn thắng solo tuyệt vời vào lưới Tottenham Hotspur chạy từ giữa đường trước khi tung cú sút mạnh mẽ vượt qua thủ môn Heurelho Gomes.

Phải đến ngày 9 tháng 5, trong trận đấu trên sân nhà của Fulham với Liverpool, Dembélé mới ghi bàn thắng thứ ba ở Premier League, nhưng Cottagers đã bị đánh bại 5–2.

Dưới sự quản lý của Martin Jol, Dembélé chơi ở vị trí sáng tạo hơn ở vị trí tiền vệ trung tâm, bên cạnh đội trưởng câu lạc bộ Danny Murphy hoặc bản hợp đồng mới Mahamadou Diarra. Sau một số màn trình diễn rất tốt, Martin Jol xác nhận rằng câu lạc bộ đã tiến hành đàm phán hợp đồng với Dembélé để tránh sự quan tâm từ các câu lạc bộ khác. Dembélé ghi hai bàn trong mùa giải 2011–12 trong vai trò mới, trung tâm hơn, bàn đầu tiên là bàn thắng ở phút 86 vào lưới Wigan Athletic để ấn định chiến thắng 0–2 của Fulham tại Sân vận động DW vào cuối tháng 10. Trận thứ hai của anh diễn ra vào cuối mùa giải trước Sunderland; bàn thắng của anh ấy là bàn thắng ấn định tỷ số 2-1, ghi bàn chỉ 30 giây sau khi Phil Bardsley gỡ hòa 1-1 tại Craven Cottage.

Mousa Dembélé chuyển đến Tottenham Hotspur vào ngày 29 tháng 8 năm 2012 sau khi Spurs kích hoạt điều khoản giải phóng 15 triệu bảng trong hợp đồng của anh với Fulham. Anh ghi bàn trong trận ra mắt trước Norwich City vào ngày 1 tháng 9 trong trận hòa 1-1 trên sân nhà. Vào ngày 21 tháng 2 năm 2013, anh ghi bàn thắng ở phút 90 giúp Spurs loại Olympique Lyonnais khỏi UEFA Europa League và tiến vào vòng 16 đội của giải đấu.

Vào ngày 6 tháng 5 năm 2016, Mousa Dembélé mặc dù không bị trọng tài cảnh cáo, đã bị Liên đoàn bóng đá treo giò sáu trận vì một vết cứa vào mắt Diego Costa của Chelsea. FA cho biết “hình phạt tiêu chuẩn ba trận áp dụng cho hành vi phạm tội này rõ ràng là không đủ”.

Mousa Dembélé tái phát chấn thương bàn chân khiến anh phải bỏ lỡ một số trận đấu trong mùa giải 2016–17. Tuy nhiên, huấn luyện viên của Tottenham, Mauricio Pochettino đã mô tả Dembélé là một “thiên tài” vào tháng 4 năm 2017 và nằm trong số những người giỏi nhất mà ông từng làm việc cùng, bao gồm Diego Maradona và Ronaldinho.

Vào đầu tháng 11, trong mùa giải 2018–19 trong trận đấu với Wolverhampton Wanderers, anh bị chấn thương dây chằng mắt cá và sẽ phải rời đội trong thời gian còn lại của năm. Đây sẽ là trận đấu cuối cùng của anh ấy cho Tottenham khi anh ấy chuyển đến vào tháng Giêng sau sáu năm rưỡi ở câu lạc bộ. Tổng cộng, anh đã chơi 250 trận và ghi 10 bàn cho câu lạc bộ.

Vào kỳ chuyển nhượng tháng 1 năm 2019, Tottenham đã đồng ý bán Dembélé cho câu lạc bộ Chinese Super League Beijing Guoan nhưng thương vụ này có những rắc rối. Thay vào đó, Dembélé được chuẩn bị gia nhập Quảng Châu R&F cũng thuộc Giải VĐQG Trung Quốc với mức phí 11 triệu bảng. Dembélé gia nhập Quảng Châu R&F vào ngày 17 tháng 1 năm 2019.

Vào ngày 8 tháng 2 năm 2022, Mousa Dembélé từ chối gia hạn hợp đồng với Quảng Châu để dành nhiều thời gian hơn cho gia đình và anh giải nghệ vào cuối mùa giải 2022.

Mousa Dembélé xuất hiện lần đầu tiên trên đấu trường quốc tế vào ngày 20 tháng 5 năm 2006 trong trận gặp Slovakia , thay thế cho Luigi Pieroni. Anh ghi bàn thắng quốc tế đầu tiên vào tháng 10 năm 2006 trước Azerbaijan . Dembélé đã tham gia Thế vận hội Mùa hè 2008, nơi anh đã thể hiện một màn trình diễn đáng chú ý, đóng vai trò quan trọng trong chiến thắng 3–2 của Bỉ trước Ý ở tứ kết, ghi hai bàn thắng trong đó có bàn thắng quyết định trong trận đấu. Bỉ sau đó đi tiếp, thua Nigeria ở bán kết và Brazil ở trận tranh hạng ba. Dembélé đã chơi trong cả sáu trận đấu của Bỉ tại Thế vận hội.

Vào ngày 13 tháng 5 năm 2014, Dembélé có tên trong đội tuyển Bỉ tham dự FIFA World Cup 2014. Anh chơi 65 phút ở hàng tiền vệ trước khi bị thay thế bởi Marouane Fellaini trong trận đấu đầu tiên của đội tại giải đấu, chiến thắng 2-1 trước Algeria ở Belo Horizonte.

Mousa Dembélé tuyên bố giã từ sự nghiệp thi đấu quốc tế vào ngày 7 tháng 3 năm 2019, sau 82 lần khoác áo tuyển Bỉ.

Brighton want Moussa Dembélé with Celtic ready to sell at right price | Brighton & Hove Albion | The Guardian

Phong cách chơi bóng đá của Mousa Dembélé

Khởi đầu ở vị trí tiền vệ cánh và đóng vai trò này cho đến năm 2011, Dembélé chủ yếu chơi ở vị trí tiền vệ trung tâm. Tuy nhiên, anh ấy cũng có thể hoạt động như một tiền vệ tấn công. Anh ấy được mô tả là một cầu thủ bóng đá “cao lớn, mạnh mẽ, có năng khiếu kỹ thuật” và là người sở hữu “kỹ năng rê bóng và chuyền bóng” xuất sắc.

Người quản lý của anh ấy tại Fulham, Martin Jol , nói: “Dembélé có lẽ là cầu thủ cầm bóng giỏi nhất mà tôi từng thấy.” Cựu tiền vệ Jermaine Jenas đồng đội của Dembélé ở Tottenham, khen ngợi “khả năng chuyền bóng” của anh, nhấn mạnh rằng cầu thủ người Bỉ “rất giỏi về mặt kỹ thuật”.

Đồng thời so sánh anh với một chiếc máy hút bụi ở chỗ anh “hút mọi áp lực rồi nhả ra bóng” vào thời điểm lý tưởng. Nếu bạn cố gắng đến gần anh ta, anh ta đủ mạnh để giữ bạn lại và có khả năng nhìn bạn và vượt qua bạn trong chớp mắt. Anh ấy có thể lùi sâu trước hàng hậu vệ và điều chỉnh nhịp độ từ đó.

Mousa Dembélé nói rằng tiền đạo người Hà Lan Patrick Kluivert là một trong những người hùng thời thơ ấu của anh và phong cách chơi bóng của anh được so sánh với Kluivert. Ở thời kỳ đỉnh cao, anh được coi là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu ở vị trí của mình nhờ kỹ năng rê bóng và khả năng duy trì quyền kiểm soát bóng.

Who is Moussa Dembele? The 20-year-old Celtic star linked with a £40m move to Premier League giants Chelsea and Arsenal | The Sun

Bài viết này đã giúp bạn biết được Mousa Dembélé là ai? Nếu bạn muốn biết thêm các tin tức về bóng đá có thể truy cập tại ty le keo nhé!

Bài viết liên quan