Hướng Dẫn Cách Làm Quây Úm Gà Để Giúp Gà Nhanh Thích Nghi

Hướng dẫn cách làm quây úm gà – Khi đưa gà con về chuồng, có rất nhiều lưu ý nhỏ mà người nuôi cần chú ý, trong đó có khâu chuẩn bị giúp gà con nhanh chóng thích nghi với môi trường mới, giảm stress cho gà và hạn chế các bệnh phát sinh trong giai đoạn này.

Vậy cần chuẩn bị những gì trước khi đưa gà vào úm? Để giúp gà nhanh thích nghi với môi trường mới và tránh bị stress (đặc biệt là stress nhiệt), chúng ta cần lưu ý một số vấn đề về chuồng úm.

Đặt máng ăn gần đường nước uống.

Chuồng úm phải phù hợp với số lượng gà nuôi, mật độ úm còn phụ thuộc vào mùa, cụ thể như sau.

  • Nên nuôi 200 con gà/mỗi chuồng ấp.
  • Mỗi chuồng ấp nên có diện tích 5m2.
  • Lớp lót (trấu hoặc mùn cưa) dày 7-10cm.

Lưu ý: Khi chuẩn bị đưa gà vào chuồng úm, cần kiểm tra nhiệt độ chuồng (nhiệt độ tối thiểu cần thiết là 32oC trước khi thả gà). Để thực hiện, cần bật đèn úm ít nhất 2 giờ trước khi gà đến.

Ngoài ra, chúng ta cần kiểm tra lại các thiết bị trong chuồng một lần cuối để đảm bảo khi thả gà ra, chúng có thể “thoải mái” nhất. Các thiết bị có thể kiểm tra trước khi gà đến là:
Kiểm tra hệ thống sưởi ấm

Tất cả các máy sưởi và đèn ấp đều được lắp đặt ở độ cao thích hợp và hoạt động ở công suất tối đa. Với quả cầu ấp, chúng ta nên đặt cao hơn bề mặt ổ nằm 30-40cm. Lưu ý, ở một số khu vực điện yếu, thường xuyên mất điện, trong nhà nên có máy phát điện cố định.

Hướng dẫn kinh nghiệm cách làm quây úm gà

Kiểm tra bộ điều chỉnh nhiệt độ xem chuồng trại có đóng kín không

  • Đặt ở độ cao ngang với con gà và ở giữa khu vực úm.
  • Nhiệt kế max-min nên được đặt bên cạnh bộ điều chỉnh nhiệt độ.
  • Nhiệt độ hàng ngày phải được ghi lại và không được thay đổi quá 2 °C trong vòng 24 giờ.

Kiểm tra nhiệt độ của sàn chuồng.

Những người tham gia dagatructiep chia sẻ: Chuồng gà cần được làm nóng trước để nhiệt độ sàn, nhiệt độ xung quanh chuồng và độ ẩm ổn định trong 24 giờ trước khi đưa gà vào. Để đạt được mục tiêu trên, cần phải bắt đầu làm nóng ít nhất 2 giờ trước khi cho gà vào.

Thời gian làm nóng trước phụ thuộc vào khí hậu, cách nhiệt nhà và khả năng sưởi ấm và thay đổi tùy theo từng trang trại. Đối với chuồng ấp cho 250 con gà, trung bình cần 4 đèn ấp 500w.

Gà con không thể điều chỉnh nhiệt độ cơ thể trong 5 ngày đầu tiên và khả năng điều chỉnh nhiệt độ của chúng không phát triển đầy đủ cho đến khi được 14 ngày tuổi. Gà con phụ thuộc rất nhiều vào việc người chăn nuôi cung cấp cho chúng nhiệt độ chuồng trại phù hợp. Nếu nhiệt độ không khí và chuồng trại quá lạnh, nhiệt độ cơ thể của chúng sẽ giảm, gà con sẽ tụm lại với nhau, ăn và uống ít hơn, chậm phát triển và dễ mắc bệnh.

Khi đưa gà con vào, nhiệt độ sàn phải đạt ít nhất 32 °C với lò sưởi gas. Nếu sử dụng lò sưởi bức xạ, nhiệt độ sàn ngay bên dưới lò sưởi phải đạt khoảng 40,5 °C.

Nhiệt độ của lớp lót chuồng phải được ghi lại trước khi đưa mỗi chú gà con vào để giúp đánh giá hiệu quả của việc làm ấm chuồng trước (nhiệt độ lớp lót chuồng trong chuồng úm tương đương với nhiệt độ của chuồng úm).

Hướng dẫn kinh nghiệm cách làm quây úm gà

Kiểm tra thông gió tối thiểu

Nên vận hành thông gió tối thiểu ngay khi bắt đầu sưởi ấm để loại bỏ độ ẩm dư thừa và khí thải.

Với lồng kín, tốc độ gió trong thời gian ấp khoảng 3m/s. Tránh che chắn chuồng ấp quá chặt, đặc biệt là vào mùa đông, để đảm bảo lưu thông không khí bình thường. Đậy kín các lỗ để tránh gió lùa vào chuồng gà.

Chuẩn bị thức ăn

Những người quan tâm đến chuyên gia trong thể thao cho biết: Thức ăn là thứ không thể thiếu đối với gà, nhưng đây cũng là bước mà người nuôi gà ít quan tâm nhất. Trước khi nuôi gà, bạn cần chú ý những vấn đề sau:

  • Lau khô máng ăn cho gà trước khi cho thức ăn vào.
  • Trong 7-10 ngày đầu tiên, cần cung cấp thêm thức ăn dưới dạng khay, nắp đậy hoặc giấy.
  • Nên cung cấp máng ăn với tỷ lệ 1 máng cho 50 con gà.
  • Nên đặt máng ăn bổ sung giữa đường ống ăn và uống chính và gần đèn sưởi.
  • Các máng ăn bổ sung nên được nạp lại ít nhất ba lần một ngày cho đến khi tất cả gà con có thể tiếp cận hệ thống cho ăn chính, thường là vào cuối tuần đầu tiên. Hệ thống cho ăn và uống chính là hệ thống cho ăn và uống tự động của trang trại. Trong thời gian ấp, chúng tôi bổ sung thêm máng ăn và máng uống để giúp gà con tiếp cận thức ăn và nước một cách nhanh chóng và đầy đủ.
  • Thức ăn: cần cung cấp thức ăn dạng miếng nhỏ chất lượng tốt, cho gà ăn 6-8 bữa/ngày để tránh hiện tượng máng ăn hết cám.
  • Nếu sử dụng máng ăn bổ sung, diện tích cho ăn phải chiếm ít nhất 50% diện tích úm. Nên đặt máng ăn gần hệ thống nước uống để gà có thể dễ dàng ăn uống.
  • Không đặt thức ăn hoặc đồ uống trực tiếp dưới nguồn nhiệt vì điều này có thể làm giảm chất lượng của thức ăn và đồ uống.

Chuẩn bị nước uống

Lắp đặt 14-16 máng uống/1.000 gà con (bao gồm cả máng uống bổ sung) trong khu vực úm, trong đó phải có 8-10 máng uống tròn. Tất cả các máng uống đều được vệ sinh và khử trùng trước khi sử dụng cho gà.

Hướng dẫn kinh nghiệm cách làm quây úm gà

Điều chỉnh áp suất sao cho tạo ra một giọt nước có thể nhìn thấy được ở mỗi núm mà không nhỏ giọt xuống. Kiểm tra xem có rò rỉ nước không và đóng van cấp nước.

  • Đảm bảo núm vú nằm ngang tầm mắt.
  • Nước uống phải sạch và tươi.
  • Nên đặt máng uống bổ sung sao cho gà có thể uống từ cả máng uống bổ sung và hệ thống uống.

Khi thả gà vào chuồng ấp, hãy cho chúng uống nước pha thêm glucose để tăng sức đề kháng và giảm căng thẳng sau khi vận chuyển một quãng đường dài. Nếu bạn thêm chất bổ sung hoặc kháng sinh vào nước uống, bạn nên thay nước ít nhất 2 giờ một lần để tránh thuốc bị phân hủy.

Yêu cầu quản lý

Đặt những con gà cùng giống và cùng độ tuổi vào một lồng. Đảm bảo chúng ra vào cùng nhau. Việc chậm trễ đưa gà vào chuồng sẽ gây mất nước, tăng tỷ lệ tử vong và giảm tốc độ tăng trưởng.

Giảm cường độ ánh sáng khi đưa gà vào chuồng để giảm căng thẳng, tắt hệ thống chiếu sáng trong chuồng úm và chỉ sử dụng đèn úm khi đưa gà vào chuồng úm.

Gà con nên được đưa vào khu vực ấp trứng một cách cẩn thận và đều đặn gần thức ăn và nước. Khi sử dụng máng ăn giấy bổ sung, hãy đặt gà con lên giấy.

Cân 5% số hộp đựng gà con để xác định trọng lượng của gà con một ngày tuổi. Đèn sẽ trở lại cường độ bình thường sau khi tất cả gà đã được đưa vào chuồng. Sau 1-2 giờ thích nghi, kiểm tra toàn bộ hệ thống và điều chỉnh thích hợp nhiệt độ, số lượng chuồng ấp, vị trí chuồng ấp…

Quan sát chặt chẽ hành vi của đàn trong vài ngày đầu. Đây là một cách để phát hiện các vấn đề về hệ thống cho ăn, nước uống, thông gió và sưởi ấm.

Cách làm quây úm gà được chúng tôi chia sẻ chi tiết ở trên. Hy vọng kiến thức hữu ích dành cho bạn đọc. Cảm ơn bạn đã quan tâm theo dõi bài viết của chúng tôi.

Bài viết liên quan