Serie A Có Bao Nhiêu Vòng? Cách Tính Điểm & Thể Thức Thi Đấu

Serie A có bao nhiêu vòng? Thể thức tính điểm của giải đấu  Serie A là gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về Serie A nhé.

Serie A có bao nhiêu vòng?

Theo 33win meme, bóng đá Ý được chia thành 4 cấp độ khác nhau, giải đấu cao nhất được gọi là Serie A, tiếp theo là Serie B, Serie C và cuối cùng là Serie D. Với tổng cộng 8 vòng đấu với thể lệ thi đấu như sau:

Coppa Italia Giai đoạn 1

Giai đoạn này quy tụ 36 câu lạc bộ từ Serie C và Serie D cùng thi đấu trong 4 vòng đấu.

  • Vòng 1: Chọn ra 18 câu lạc bộ chiến thắng với 36 trận đối đầu. 22 đội Serie B và 18 câu lạc bộ thắng vòng 1 sẽ đi tiếp vào vòng 2.
  • Vòng 3: 12 đội có thành tích thấp nhất Serie A mùa giải trước với 20 đội vô địch ở vòng 2. Tổng cộng có 32 đội tranh tài để chọn ra 16 đội chiến thắng.
  • 16 đội chiến thắng ở vòng 3 sẽ tranh tài để chọn ra 8 đội chiến thắng.

Serie A có bao nhiêu vòng đấu? Cách tính điểm từ một giải bóng đá Ý

Giai đoạn 2 của Cúp Ý

Teo tham khảo từ những người tham gia hướng dẫn trải nghiệm 33win, 8 đội có thành tích tốt nhất Serie A và 8 đội thắng vòng 4 sẽ vào vòng 16 đội. Sau đó, 8 đội đứng đầu sẽ được chọn vào vòng tứ kết. Vòng bán kết sẽ quy tụ 4 đội xuất sắc nhất và cuối cùng là trận chung kết chứng kiến 2 đội tranh cúp vô địch.

Câu chuyện thăng trầm của Serie A

Để có được Serie A như ngày nay cần rất nhiều nỗ lực và cố gắng xét đến lịch sử phong phú của bóng đá Ý. Từ năm 1898 đến năm 1922, rất ít trận đấu kinh điển ở Serie A diễn ra.

Từ năm 1921, số đội tham gia giải vô địch khu vực này ngày càng nhiều. Lúc này, liên đoàn bóng đá Ý thống nhất lại để chia cắt lại khu vực. Và có 2 khu vực chính là miền Bắc và miền Nam.

Sau 5 năm, FIGC đã thay đổi và thiết lập cơ cấu nội bộ do nội bộ bất ổn và áp lực của phát xít. Vì vậy, người ta quyết định bổ sung các đội miền Nam vào đội tuyển quốc gia, dẫn trực tiếp đến quy định cuối cùng vào năm 1929. Sau khi Turin bị Liên đoàn bóng đá Ý tước danh hiệu vào năm 1927, không có Scudetto nào được trao. Ở mùa giải 49/1948, Turin cũng được tuyên bố là nhà vô địch sau một vụ tai nạn máy bay vào cuối mùa giải cướp đi sinh mạng của toàn đội.

Serie A sau đó tuyên bố giải thể Serie B vào năm 2009, trong đó 19/20 câu lạc bộ bỏ phiếu ủng hộ tranh chấp bản quyền truyền hình. Và Maurizio Beretta được bổ nhiệm làm chủ tịch liên đoàn mới.

Thông thường, Serie A chỉ được thi đấu với 20 đội thi đấu theo thể thức vòng tròn tính điểm đúng nghĩa. Trong mùa giải 1947-1948, con số này tăng lên 21 đội. Trong mùa giải 2004–2005, chỉ có 16–18 đội tham dự được tổ chức.

Serie A là gì? Những thông tin bạn cần biết về Serie A – HTSPORT.VN

Cơ cấu điểm và giải bóng đá Ý

Thông thường, giải bóng đá Ý diễn ra từ tháng 8 đến tháng 5 năm sau. Mỗi giải đấu có 2 vòng gồm Andata và Ritorno.

  • Andata – vòng 1: 1 CLB thi đấu với 19 CLB còn lại, tổng cộng sẽ có 190 trận ở vòng 1, kéo dài 19 tuần và mỗi tuần sẽ có 10 trận.
  • Ritorno – vòng 2: Tương tự như vòng 1, điểm khác biệt là các đội sẽ thi đấu sân nhà và sân khách.

Một chiến thắng của đội chiến thắng được tính 3 điểm trong giai đoạn 1994-1995. Một trận hòa được 1 điểm và một trận thua không được điểm. Sau 2 vòng sẽ được tính như sau:

  • 4 đội có nhiều điểm nhất giải sẽ vào thẳng vòng bảng Champions League.
  • 2 đội xếp thứ 5 và 6 sẽ tham dự Europa League.
  • 3 CLB xếp cuối bảng sẽ phải xuống hạng Serie B mùa giải tới.
  • 2 đội đứng đầu League B sẽ được thăng hạng Serie A mùa giải tới.

Serie A có bao nhiêu vòng đấu? Cách tính điểm từ một giải bóng đá Ý

Những chia sẻ trên của chúng tôi còn giúp bạn có thêm những kiến thức bổ ích về Serie A có bao nhiêu vòng và cách tính vòng đấu Serie A cũng như những thông tin liên quan đến giải đấu này. Hy vọng điều này sẽ giúp các bạn có thêm kiến thức về Serie A.

Bài viết liên quan