Xe Máy Bị Cháy Cầu Chì: Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục

Hiện nay, xe máy là phương tiện đi lại phổ biến của hầu hết người dân Việt Nam. Tuy nhiên, trong quá trình vận hành xe, người lái xe đôi khi sẽ gặp phải những vấn đề như xe đột ngột dừng chạy, xe không bật được đèn hoặc xi nhan không bật,…Vậy nguyên nhân gây xe máy bị cháy cầu chì là gì? Và làm thế nào để khắc phục nó? Dưới đây chúng tôi sẽ chia sẻ đến bạn đọc một số thông tin hữu ích về lỗi cháy cầu chì xe máy.

Chức năng của cầu chì xe máy là gì?

Tương tự như cầu chì điện lắp trong nhà, cầu chì xe máy là thiết bị có chức năng cắt mạch điện trong trường hợp hệ thống điện của xe máy bị quá tải. Thao tác ngắt mạch cầu chì xe máy sẽ hạn chế những rủi ro hoặc sự cố nghiêm trọng liên quan đến vấn đề dòng điện của xe bị quá tải.

Đối với các dòng xe cũ, nhà sản xuất lắp cầu chì dạng ống cho xe. Đối với các dòng xe mới hơn, cầu chì lưỡi dẹt được trang bị đầy đủ cho xe. Tuy nhiên, dù là mẫu xe cũ hay mới, Long Phụng khuyến cáo bạn nên sử dụng loại cầu chì phù hợp từ nhà sản xuất xe. Để tránh những sự cố hoặc rủi ro không đáng có trong quá trình vận hành.

Dấu hiệu xe máy bị cháy cầu chì

Để nhanh chóng phát hiện xe máy bị cháy cầu chì, bạn nên chú ý đến những dấu hiệu mà chúng tôi chia sẻ dưới đây:

  • Xe không khởi động được dù bạn đã thử mọi cách như nổ máy hoặc khởi động.
  • Tôi nghe thấy tiếng nổ trong xe và nhìn thấy tia lửa điện.
  • Mùi cháy trong các bộ phận động cơ ô tô.
  • Xe có vẻ nóng bất thường.
  • Chiếc xe dừng lại khi đang lái xe.
  • Không thể bật đèn pha, đèn báo không sáng, còi không kêu.

Nguyên nhân khiến xe máy bị cháy cầu chì

Do ngăn chứa bẩn hoặc pin không còn điện

Bất kể loại xe nào, sau một thời gian dài sử dụng, ắc quy xe sẽ ngừng hoạt động. Trong một số trường hợp, nguyên nhân nổ cầu chì của xe máy còn do người lái xe không bảo dưỡng, sửa chữa ắc quy của xe thường xuyên dẫn đến ắc quy bị tắc hoặc lỏng bên trong.

Để kiểm tra ắc quy ô tô, bạn chỉ cần sử dụng vôn kế để thăm dò các cực dương và cực âm của ắc quy.

  • Nếu vôn kế chỉ 10-12 volt và động cơ ô tô đã tắt thì ắc quy vẫn hoạt động bình thường.
  • Nếu vôn kế chỉ 9-9,5 volt thì có thể pin đang ở tình trạng tốt. Sau đó bạn cần phải sạc lại ắc quy xe.

Nguyên nhân nổ cầu chì xe máy và cách khắc phục | Lốp xe máy

Do dòng điện trong mạch quá cao

Khi đi đường dài, dòng điện trong mạch tăng cao khiến dây cầu chì nóng lên. Lúc này cầu chì ô tô sẽ nổ để đảm bảo an toàn cho cuộn dây bên trong động cơ. Đây là lỗi thường gặp ở các mẫu xe ô tô đời cũ do không được trang bị đầy đủ các thiết bị tản nhiệt cho động cơ bên trong.

Vì máy phát điện không hoạt động

Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến cầu chì xe máy bị nổ và bạn cần lưu ý. Nếu khi đang lái xe, bạn nhận thấy đèn pha hoặc đèn phanh không hoạt động hoặc không hoạt động thì rất có thể máy phát điện sắp hết điện.

Để quan sát kỹ hơn máy phát điện của ô tô, hãy dùng vôn kế nối hai đầu vôn kế với hai cực (+) và (-) của ắc quy:

  • Nếu cài đặt điện áp được báo cáo nằm trong khoảng từ 12,8 đến 14,6 thì máy phát vẫn hoạt động bình thường.
  • Nếu điện áp đo được thấp hơn mức trên, bạn nên đưa xe đến tiệm sửa chữa để sửa chữa nhanh vì có thể máy phát điện đã gặp sự cố.

Công tắc bị hỏng

Bạn nên kiểm tra tất cả các công tắc ở tất cả các vị trí trên xe để xác định chính xác nguyên nhân khiến xe máy bị nổ cầu chì . Đảm bảo các switch này luôn hoạt động tốt, chắc chắn và không có dấu hiệu hư hỏng. Để chắc chắn hơn về lỗi nổ cầu chì xe máy , bạn nên đưa xe đến tiệm sửa chữa để thợ kiểm tra các công tắc của xe kỹ hơn. Vì một số công tắc chuyên dụng như công tắc đèn pha,… yêu cầu phải có hướng dẫn cụ thể để xác minh.

Lỗi rơle điện tử trong ắc quy

Rơle pin điện tử có nhiệm vụ điều chỉnh dòng điện từ máy đến ắc quy. Trong một số trường hợp, dòng điện của máy sạc qua pin tăng quá nhiều. Điều này dẫn đến dung dịch pin bị đầy và axit tràn vào các lỗ thông hơi.

Nếu không có rơle điện từ để điều chỉnh sẽ gây cháy nổ trên xe và nguy hiểm đến tính mạng người lái xe. Vì vậy, khi rơ le điện tử của ắc quy bị hỏng thì cầu chì xe máy chắc chắn sẽ bị nổ.

Cầu chì ô tô, cầu chì xe máy dung lượng tiêu chuẩn, full size, full dung lượng – Autocarclub.com.vn

Do cầu chì ống hỏng

Những chiếc xe cũ có cầu chì hình ống dễ bị hỏng hơn. Cầu chì dạng ống có thể bị hỏng do đứt bất thường trước khi bộ khởi động hoạt động. Một nguyên nhân khác dẫn đến hỏng cầu chì dạng ống là do các thiết bị điện bên trong động cơ đã cũ, hoạt động không ổn định, hoạt động chậm.

Để nhận biết cầu chì ống bị lỗi, bạn có thể chú ý đến những dấu hiệu bất thường trên xe như khi cắm điện, v.v. Bạn nên đưa “chiếc xe yêu quý” của mình đến công ty sửa chữa, bảo dưỡng ô tô để được nhân viên kiểm tra kỹ hơn và có giải pháp khắc phục hiệu quả.

Tác động môi trường

Ngoài những nguyên nhân cơ bản liên quan đến thiết bị động cơ như trên, một nguyên nhân khác khiến xe máy bị nổ cầu chì là do yếu tố môi trường:

  • Quay vô lăng liên tục: Quay vô lăng liên tục sẽ gây ma sát giữa các dây dẫn, gây hở mạch và nổ cầu chì của ô tô.
  • Lái xe tốc độ cao trong môi trường khắc nghiệt: Nhiều người lái xe trên đường gồ ghề, gập ghềnh hoặc nhiệt độ mặt đường quá cao cũng có thể khiến cầu chì xe máy bị nổ.

Cách sửa xe máy bị cháy cầu chì tại nhà

Dưới đây là một số phương pháp khắc phục hiện tượng nổ cầu chì trên xe máy mà bạn có thể tham khảo:

  • Bước 1: Kiểm tra xe thật kỹ các dấu hiệu cơ bản của xe bị nổ cầu chì như: đèn xe không bật, còi không kêu, xe không nổ máy.
  • Bước 2: Khi đã xác định được nguyên nhân sự cố là do cầu chì bị nổ, bạn cần xác định vị trí hộp cầu chì của ô tô. Hộp cầu chì này thường được nhà sản xuất xếp vào một hộp nhựa và đặt cạnh ắc quy ô tô.
  • Bước 3: Tháo hộp cầu chì và dùng tuốc nơ vít để tháo cầu chì.
  • Bước 4: Tiến hành lắp cầu chì mới thay thế cho cầu chì đã đứt cũ.
  • Bước 5: Sau khi lắp cầu chì mới, bạn cần kiểm tra hoạt động của các công tắc trên xe, nút khởi động, đèn pha ô tô, còi ô tô,… Nếu tất cả các thiết bị trên xe hoạt động tốt và ổn định thì bạn đã hoàn tất việc thay cầu chì cho xe.

Cách tự kiểm tra cầu chì

Những lưu ý quan trọng khi thay cầu chì xe máy

Dưới đây là một số lưu ý quan trọng bạn nên chú ý:

  • Thông số kỹ thuật cầu chì: Việc xác định đúng thông số kỹ thuật cầu chì sẽ giúp bạn lắp đặt cầu chì mới phù hợp và tương thích với cầu chì cũ. Tránh gây ra vấn đề quá tải cầu chì.
  • Không sử dụng các phương pháp thay thế để thay thế cầu chì ô tô như lá nhôm hoặc dây đồng vì chúng có thể gây chập điện và cháy nổ các bộ phận bên trong động cơ.
  • Nếu bạn không chắc chắn về nguyên nhân khiến cầu chì xe máy gặp sự cố, hãy đưa xe đến cửa hàng sửa chữa hoặc công ty bảo trì để nhân viên kiểm tra kỹ lưỡng.

Đây là những lưu ý quan trọng mà chúng tôi hy vọng bạn đọc sẽ không bỏ qua khi có ý định thay cầu chì xe máy tại nhà. Các bạn nên chú ý những mục chúng tôi vừa chia sẻ để đảm bảo an toàn trong quá trình sửa chữa, vận hành xe.

Sửa xe ở đâu uy tín và chất lượng?

Trung Hiếu Moto đã hoạt động trong lĩnh vực cứu hộ, sửa chữa xe máy tại TP.HCM hơn 10 năm, tập trung vào dịch vụ cứu hộ xe máy 24h tại TP.HCM. Rất nhiều khách hàng đã lựa chọn Dịch vụ Cứu hộ Xe máy Trung Hiếu tại TP.HCM và đánh giá cao về chất lượng dịch vụ. Với hệ thống chi nhánh, cửa hàng trải dài khắp các quận trung tâm thành phố Hồ Chí Minh. Mỗi ngày, hệ thống sửa chữa xe máy Trung Hiếu Moto đón hàng trăm khách hàng đến thành phố mang tên BAC để bảo dưỡng, sửa chữa ô tô.

Hiện nay, Trung Hiếu Motor cung cấp nhiều gói dịch vụ hỗ trợ cho nhiều loại xe, bao gồm:

  • Cứu hộ xe máy
  • Sửa xe máy ngập nước tại nhà
  • Sửa chữa xe máy lưu động
  • Nhìn lại những chiếc xe máy cũ
  • Cứu hộ ô tô
  • Thay pin
  • Sửa chữa xe đạp điện
  • Cho thuê xe máy.

Hầu hết các mẫu xe máy hiện nay từ xe tay ga cho đến xe số tay đều được hỗ trợ sửa chữa. Đặc biệt hơn, Trung Hiếu Motor còn hỗ trợ sửa chữa các dòng xe mô tô phân khối lớn của các hãng nổi tiếng như: các hãng nổi tiếng như Yamaha, Honda, Suzuki, Kawasaki, Victory, Harley-Davidson, Triumph, Ducati, BMW,… .

Với dịch vụ sửa chữa xe máy tại nhà, Trung Hiếu Motor nhận sửa chữa các tình huống xe máy không nổ máy, xe máy lâu ngày không khởi động, xe bị xẹp lốp, hỏng bình xăng,v.v.. Với dịch vụ sửa chữa xe máy lưu động, Trung Hiếu Motor khắc phục các lỗi như xe máy chết máy bên đường, xe máy không nổ máy, hỏng lốp, đứt xích,..

Chi tiết liên hệ:

  • Địa chỉ: Số 65 Thanh Bình, Tổ 10, P. Mộ Lao – Hà Đông – Hà Nội
  • Hotline: 0376.639.181
  • Fanpage: https://www.facebook.com/cuuhoxemaydem/
  • Email: timthosuaxe@gmail.com
  • Website: https://timthosuaxe.com

Qua bài viết trên chúng tôi đã chia sẻ đến bạn đọc một số thông tin hữu ích về nguyên nhân khiến xe máy bị cháy cầu chì cũng như cách khắc phục.

Bài viết liên quan